Luôn Ở Trong Sự Hiện Diện Của Chúa Suốt Cả Ngày: Con yêu dấu, đây là một điều rất quan trọng vì nó là một trong những cách tốt nhất để phát triển tâm linh. Nếu có thể, trong ngày hãy cố thường xuyên đặt mình trong sự hiện diện của Thiên Chúa qua việc sử dụng những phương pháp chúng ta đã thảo luận. Hãy suy gẫm những gì Thiên Chúa đang làm và những gì con đang làm; con sẽ thấy đôi mắt yêu thương của Người luôn dõi theo con. Con có thể nói, “Ôi lạy Chúa, sao con không thể luôn nhìn đến Ngài như Ngài nhìn con? Tại sao con nghĩ về Ngài quá ít? Ôi linh hồn tôi, nơi an nghỉ duy nhất đích thực của ngươi là trong Chúa, vậy mà ngươi lại thường lạc hướng.”
Cũng như chim làm tổ trên cây cao và hươu tìm nơi trú ẩn trong rừng rậm để tránh cái nóng của mặt trời, hàng ngày tâm hồn chúng ta nên chọn một chỗ nghỉ ngơi—dù đó là Núi Canvê, các Thương Tích của Chúa Kitô, hay một nơi nào đó gần với Người. Ở đó, chúng ta có thể tĩnh dưỡng bất cứ khi nào cần nghỉ ngơi trong sự lao nhọc của chúng ta, và tìm sự bảo vệ khỏi cám dỗ. Thật có phúc cho linh hồn có thể nói, “Lạy Chúa, Ngài là nơi trú ẩn của con, thành trì của con, sức mạnh của con, nơi ẩn náu của con khỏi cơn bão và sức nóng.”
Ngay cả khi con bận rộn với công việc hàng ngày và trách nhiệm xã hội, hãy nhớ thường xuyên rút lui vào sự tĩnh lặng của tâm hồn mình. Sự tĩnh lặng nội tâm này không bị ảnh hưởng bởi đám đông chung quanh con—họ có thể bao quanh thân xác con, nhưng không phải linh hồn con, linh hồn vẫn cô độc trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Đây là điều mà Đavít tìm kiếm giữa những công việc nặng nhọc của mình, ông thường nói, “Lạy Chúa, con luôn ở cùng Ngài,” và “Chúa luôn ở bên tay phải con,” và “Con ngước mắt trông lên Ngài, Ôi Ngài là đấng ngự trên các tầng trời.”
Có rất ít bổn phận quan trọng đến mức cản trở con thỉnh thoảng thu mình về nơi thánh thiện này. Khi cha mẹ của Thánh Catarina ở Siêna không cho phép chị có thời gian hoặc không gian để cầu nguyện và chiêm niệm, Thiên Chúa đã linh cảm cho chị tạo ra một nhà nguyện nhỏ trong tâm trí. Chị có thể lui vào đó trong tinh thần và tận hưởng sự tĩnh lặng thánh thiêng giữa các bổn phận của mình. Chị khuyên các con gái thiêng liêng của chị cũng làm như vậy—hãy tạo ra một nơi ẩn dật bên trong tâm hồn là nơi họ có thể dừng lại.
Tương tự như vậy, hãy để tâm hồn con lui vào nơi ẩn dật này, là nơi tách biệt khỏi mọi người khác, con có thể trọn vẹn mở lòng và nói chuyện trực tiếp với Thiên Chúa, như Đavít mô tả: “như một con bồ nông trong hoang dã, một con cú trong sa mạc, hay một con chim sẻ đứng một mình trên mái nhà.” Những lời này có ý nghĩa sâu xa hơn nghĩa đen của chúng, tiêu biểu cho các loại tĩnh lặng và nơi ẩn dật mà chúng ta có thể tìm kiếm, theo gương của Chúa Cứu Thế.
Ví dụ, Chúa Kitô trên Thập Giá có thể được xem như con bồ nông trong hoang dã, nuôi con bằng máu của Người. Sự sinh hạ của Người trong một hang bò lừa thì giống như con cú trong sa mạc, và sự thăng thiên của Người giống như con chim sẻ vươn lên trên nơi cư ngụ của loài người. Theo những cách này, chúng ta có thể tìm thấy những khoảnh khắc tĩnh lặng và vắng vẻ ngay trong cuộc sống bận rộn hàng ngày của mình.
Chân phước Elzear, Bá Tước của vùng Arian-en-Provence, đã bị tách biệt với người vợ đạo đức là Delphine trong một thời gian dài, có lần ông gửi một lá thư viết rằng, “Em yêu dấu, anh mạnh khỏe, và nếu em muốn tìm anh, hãy tìm anh trong cạnh sườn thương tích của Chúa Giêsu yêu quý của chúng ta; đó là nơi trú ngụ thật sự của anh, và em sẽ không tìm thấy anh ở nơi nào khác.” Ông thật sự là một hiệp sĩ Kitô khi nói như vậy.
Khao Khát Thiên Chúa và Ẩn Dật Tinh Thần: Chúng ta tìm kiếm được gần với Thiên Chúa vì chúng ta khao khát Người, và chúng ta khao khát Người để được gần với Người. Sự khao khát này và việc ẩn dật tinh thần nuôi dưỡng lẫn nhau, cả hai đều xuất phát từ cùng một nguồn suy nghĩ thánh thiện. Vì vậy, hỡi con, hãy tạo thói quen hướng về Thiên Chúa suốt cả ngày bằng những lời cầu nguyện ngắn gọn, chân thành. Hãy ca ngợi sự vĩ đại của Người, xin Người giúp đỡ, hãy đặt tâm hồn mình dưới chân Thập Giá của Người, tôn thờ sự tốt lành của Người, hãy dâng linh hồn con cho Người nhiều lần, hãy tập trung tâm hồn vào Người, hãy tìm đến Người như một đứa con tìm cha của nó, hãy ôm ấp Người trong trái tim con, và tôn vinh Người trong linh hồn của con. Nói ngắn gọn, hãy bừng cháy vì tình yêu Thiên Chúa và khát khao Đấng Lang Quân Thiên Đường bằng mọi hành động có thể.
Đây là điều chúng ta gọi là sự cầu nguyện bộc phát, mà Thánh Augustinô đã tha thiết khuyến khích. Hỡi con, hãy biết chắc rằng nếu con tìm kiếm sự gần gũi và thân mật này với Thiên Chúa, linh hồn con sẽ hấp thụ những tuyệt hảo của Người. Việc thực hành này không khó — nó có thể được thực hiện cùng lúc với các nhiệm vụ và công việc của con mà không gây ra bất cứ gián đoạn nào. Thật vậy, việc nâng tâm hồn lên và thu mình vào sự tĩnh lặng tinh thần này chỉ làm tăng thêm bất cứ điều gì con đang thi hành. Giống như một người du hành dừng chân chốc lát để uống một ngụm rượu, điều đó làm sảng khoái và tăng sức cho cuộc hành trình trước mặt, những khoảnh khắc ngắn ngủi này để thân tình với Thiên Chúa sẽ giúp con tiếp tục sống một ngày với sức mạnh đã được đổi mới.
Có nhiều sưu tập cầu nguyện bộc phát sẵn có, rất hữu ích, nhưng cha khuyên con đừng ràng buộc mình vào những lời rành mạch ấy. Thay vào đó, hãy để tâm hồn lên tiếng nói, hãy bày tỏ bất cứ tình yêu nào khơi dậy trong con. Một số lời cầu nguyện có sức mạnh đặc biệt, như những lời được tìm thấy trong Thánh Vịnh hoặc những lời cầu xin Chúa Giêsu thật trìu mến trong Diễm Ca. Nhiều bài thánh ca cũng có thể được sử dụng theo cách này, miễn là chúng được hát với sự ân cần.
Cũng như những ai đang yêu nhau thật sâu đậm thì thường nghĩ về người yêu, nói về người ấy, và đem theo những đồ vật nhắc nhở về họ, những người yêu mến Thiên Chúa cũng luôn nghĩ về Người, khao khát Người, và nói về Người. Họ muốn khắc Thánh Danh Chúa Giêsu lên mọi tâm hồn mà họ gặp. Tất cả tạo vật đều khuyến khích chúng ta bày tỏ tình yêu với Thiên Chúa, như Thánh Augustinô nói, mọi sự trong thế gian lặng lẽ nói với những ai yêu mến Thiên Chúa, khơi dậy những khao khát thánh thiện và thúc giục hãy lên tiếng yêu mến Thiên Chúa.
Thánh Gregory Nazianzen nói về cách ông suy gẫm về những cơn sóng biển, quan sát cách chúng cuộn ném các vỏ sò và rong biển lên bờ, chỉ có một số lại bị cuốn đi bởi một cơn sóng khác. Ông so sánh điều này với những tâm hồn yếu đuối dễ dàng bị lay chuyển bởi những thăng trầm của cuộc sống, như vỏ sò trên bờ biển, trong khi những tâm hồn mạnh mẽ vẫn vững chắc như đá, dù trong cơn bão. Sau đó, ông kêu lên như Đavít, “Lạy Chúa, xin cứu con, vì nước đã tràn ngập linh hồn con,” vì nhận ra chính ông cũng phải đấu tranh với những khó khăn.
Khi Thánh Fulgentius nghe Vua Theodoric nói chuyện với giới quý tộc La Mã và nhìn thấy sự huy hoàng của họ, ông thốt lên, “Ôi lạy Thiên Chúa, Thiên Đường của Ngài phải huy hoàng đến dường nào nếu ngay cả Rôma thật lộng lẫy đến vậy!” Nếu thế gian này ban thưởng như thế cho những ai yêu thích sự phù phiếm thì những ai yêu quý chân lý sẽ còn được biết bao nhiêu mà kể ở đời sau!
Chúng ta được kể rằng Thánh Anselm của Canterbury thường suy gẫm theo cách này. Một lần, khi một con thỏ trốn bầy chó bằng cách núp dưới con ngựa của đức giám mục, bầy chó săn kêu la chung quanh nhưng không con nào dám lôi con thỏ ra khỏi nơi ẩn náu, bởi đó những người tháp tùng ông cười, nhưng ông đã chảy nước mắt và nói, “Thực ra các ông có thể cười, nhưng đối với con thú tội nghiệp bị săn đuổi thì đó không phải là chuyện cười; tương tự như vậy, linh hồn bị lạc vào mọi tội lỗi thì sẽ gặp một loạt kẻ thù đang chờ đợi vào giờ phút cuối để nuốt chửng nó, và trong sự kinh hãi, nó không biết tìm nơi nào để ẩn náu, và nếu không tìm được một nơi chốn, kẻ thù của nó sẽ cười và vui mừng.” Và ông tiếp tục cuộc hành trình trong tiếng thở dài.
Constantine Đại Đế với sự tôn trọng lớn lao đã viết thư cho Thánh Anthony, và khi các tu sĩ của ông bày tỏ sự ngạc nhiên, Thánh Anthony trả lời, “Nếu các anh ngạc nhiên khi một vị vua viết thư cho một người bình thường, thì các anh càng nên ngạc nhiên hơn khi Thiên Chúa đã viết Luật của Người cho loài người và nói với họ qua Con của Người.”
Thánh Phanxicô Assisi, khi thấy một con chiên giữa bầy dê, đã nói, “Hãy xem con chiên hiền lành như thế nào giữa bầy dê, cũng như Thiên Chúa giữa những người Pha-ri-siêu.” Một lần khác, khi thấy một con heo rừng ăn thịt một con cừu non, ông thốt lên, “Tội nghiệp cho con, con đã nhắc nhở cho ta rất sống động về cái chết của Đấng Cứu Thế.”
Francis Borgia, lúc đó là Công Tước của Gandia, suy gẫm một cách đạo đức trong khi đi săn, ông nói, “Tôi nghĩ về cách con chim cắt quay về với chủ của nó, nhưng con người lại từ chối quay về với Thiên Chúa khi Người gọi.” Thánh Basil Cả nói rằng hoa hồng, được bao quanh bởi gai, dạy chúng ta rằng tất cả niềm vui trong cuộc sống đều xen lẫn nỗi buồn, nhắc nhở chúng ta về hậu quả của tội lỗi.
Một linh hồn đạo đức khác, nhìn những ngôi sao phản chiếu trên dòng suối, nói, “Ôi Thiên Chúa của con, khi con sống trong nhà Ngài trên trời, những ngôi sao này sẽ nằm dưới chân con, cũng như chúng đang được phản chiếu trong dòng nước này.” Một người khác, khi nhìn một con sông, đã nghĩ, “Linh hồn con sẽ không yên nghỉ cho đến khi nó trở về với Đại Dương Thánh Thiêng mà từ đó nó xuất phát.”
Thánh Phanxicô, khi nhìn thấy một con gà mái gom đàn gà con dưới cánh, ông cầu nguyện, “Lạy Chúa, hãy giữ con dưới bóng cánh của Ngài.” Khi nhìn thấy hoa hướng dương, ông hỏi, “Lạy Chúa, khi nào linh hồn con sẽ đi theo sự lôi cuốn của tình yêu Ngài?” Ông thấy hoa bướm, xinh đẹp nhưng không có hương thơm, và ông than thở, “Cũng như những suy nghĩ của con, nhìn thì đẹp nhưng thiếu hương thơm hay hoa trái.”
Theo cách này, hỡi con, chúng ta có thể rút ra những suy nghĩ tốt đẹp và khát khao thánh thiện từ mọi thứ xung quanh. Khốn cho những ai quay lưng lại với tạo vật của Thiên Chúa, nhưng phúc thay cho những ai sử dụng tất cả tạo vật để tôn vinh Thiên Chúa và biến những hư không của con người thành sự thật. Thánh Gregory Nazianzen nói, “Tôi biến đổi mọi thứ để có lợi cho tinh thần.”
Trong thực hành ẩn dật tinh thần và cầu nguyện bộc phát là công việc lớn lao của đạo đức. Những thực hành này có thể bù đắp cho tất cả các thiếu sót khác, nhưng không có gì khác có thể thay thế giá trị của chúng. Không có chúng, không thể có một cuộc sống chiêm niệm, và không chu toàn một cuộc sống tích cực. Không có chúng, sự nghỉ ngơi trở thành lười biếng, và công việc trở nên mệt mỏi. Vì vậy, cha thúc giục con hãy áp dụng những thực hành này với tất cả tâm hồn và không bao giờ buông bỏ chúng.
1. Bí Tích Thánh Thể: Tâm Điểm Đức Tin Của Chúng Ta: Cho đến bây giờ, cha chưa đề cập đến cách thực hành thiêng liêng vĩ đại nhất—Hy Lễ và Bí Tích Thánh Thể rất thánh. Đây là tâm điểm đức tin Kitô giáo của chúng ta, trọng tâm của mọi sự sùng kính, và của linh hồn đạo đức. Mầu nhiệm tuyệt vời này chứa đựng tình yêu trọn vẹn của Thiên Chúa, là nơi Người trọn vẹn ban chính mình cho chúng ta và vô cùng độ lượng ban cho chúng ta ân sủng và phước lành của Người.
2. Sức Mạnh Của Sự Cầu Nguyện Trong Thánh Thể: Sự cầu nguyện được thực hiện trong sự hiệp nhất với Hy Lễ thiêng liêng này thì có sức mạnh vô biên. Nó đổ đầy linh hồn với ân sủng thiên đường và sự ngọt ngào thiêng liêng, cho phép linh hồn đến gần Chúa hơn. Như Diễm Ca nói, “Ai đang từ hoang địa tiến lên, tựa cột khói nhang, tỏa hương mộc dược và nhũ hương?”
3. Tham Dự Thánh Thể Hàng Ngày: Hãy nỗ lực hết sức để tham dự việc cử hành thánh thiện này mỗi ngày, để con có thể cùng với linh mục dâng Hy Lễ của Chúa Giêsu lên Thiên Chúa Cha cho bản thân con và toàn thể Giáo Hội. Thánh Gioan Kim Khẩu nói rằng các thiên thần tụ họp xung quanh Thánh Thể để thờ phượng, và nếu chúng ta có mặt cùng với họ, chia sẻ cùng một mục đích, chúng ta sẽ được chúc phúc rất nhiều bởi sự hiện diện của họ. Hơn nữa, tất cả các đạo binh thiên đường và Giáo Hội trên trái đất đều hợp nhất với Chúa Giêsu trong hành động thiêng liêng này để tìm kiếm ơn sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Thật tuyệt vời biết bao khi linh hồn con có thể góp phần vào việc nhận lãnh một món quà như vậy!
4. Tham Gia Tinh Thần Nếu Con Không Thể Tham Dự: Nếu con không thể trực tiếp tham dự Hy Lễ thiêng liêng này, hãy chắc chắn tham gia về tinh thần. Nếu con không thể đến nhà thờ, hãy chọn một giờ buổi sáng để hợp nhất ý định của con với toàn thể Kitô Hữu trên thế giới, hãy thực hiện những hành động đạo đức chân thành giống như con sẽ làm nếu trực tiếp tham dự Thánh Lễ.
5. Cách Tham Dự Thánh Lễ Hiệu Quả: Để tham dự Thánh Lễ một cách đúng đắn, dù trực tiếp hay tinh thần, hãy lưu tâm đến các bước sau:
- Trước Thánh Lễ: Ở phần đầu, trước khi linh mục tiến đến bàn thờ, hãy chuẩn bị như linh mục—đặt mình trong sự hiện diện của Thiên Chúa, nhận thức sự bất xứng của con và xin tha thứ.
- Cho Đến Bài Tin Mừng: Suy gẫm sự ngự đến của Chúa và đời sống của Người trên thế gian.
- Từ Bài Tin Mừng Đến Kinh Tin Kính: Tập trung vào những lời dạy của Chúa và canh tân sự cam kết là phải sống và chết trong đức tin của Hội Thánh Công Giáo.
- Từ Kinh Tin Kính Đến Thánh Thể: Tập trung vào các mầu nhiệm của lời Chúa và kết hợp với sự chết và cuộc khổ nạn của Người, được đưa vào hiện tại trong Thánh Lễ. Dâng Hy Lễ này cùng với linh mục và cộng đoàn lên Thiên Chúa Cha cho vinh quang của Người và sự cứu độ của con.
- Trước Khi Rước Lễ: Dâng tất cả những khát vọng của tâm hồn con, đặc biệt là hết sức khao khát được kết hợp với Đấng Cứu Thế mãi mãi qua tình yêu vĩnh cửu của Người.
- Từ Rước Lễ Đến Kết Thúc: Cảm tạ Chúa vì sự nhập thể, đời sống, sự chết, cuộc khổ nạn của Người và tình yêu mà Người bày tỏ trong Hy Lễ thánh thiện này. Xin Chúa ban ơn cho bản thân, cho người thân yêu của con, và toàn thể Giáo Hội. Hãy khiêm nhường nhận lãnh phúc lành của Chúa qua vị linh mục.
Nếu con muốn theo sự chiêm niệm riêng của con về những mầu nhiệm đặc biệt trong Thánh Lễ, con không cần phải dừng lại để thực hiện mỗi hành động cụ thể này. Chỉ cần đưa ra ý định của con ngay từ đầu để thờ phượng và dâng Hy Lễ thánh thiện qua sự chiêm niệm và cầu nguyện của con, vì mỗi sự chiêm niệm bao gồm tất cả các hành động này, dù rõ ràng hay tiềm ẩn một cách tự nhiên.
Tham Gia Các Phụng Vụ của Giáo Hội: Ngoài ra, hỡi con, con nên cố gắng tham dự các phụng vụ của Giáo Hội—như các Giờ Kinh Phụng Vụ, Kinh Chiều, và các sinh hoạt khác—bất cứ khi nào có thể, đặc biệt vào các ngày Chúa Nhật và Lễ trọng. Những ngày này được dâng hiến cho Thiên Chúa, và chúng ta nên cố gắng thi hành để vinh danh Thiên Chúa vào những ngày này nhiều hơn các ngày khác. Bằng cách tham gia vào những phụng vụ này, con sẽ tăng thêm lòng nhiệt thành trong sự sùng kính, giống như Thánh Augustinô. Người nói với chúng ta trong cuốn “Tự Thú” của người rằng trong những ngày đầu sau khi hoán cải, người đã rất xúc động và tâm hồn người đầy những giọt nước mắt vui mừng khi người tham gia các phụng vụ của Giáo Hội.
Hơn nữa, cha muốn nhấn mạnh rằng thường có nhiều lợi ích và an ủi hơn khi tham gia vào các phụng vụ chung của Giáo Hội so với những việc đạo đức riêng tư. Thiên Chúa đã muốn ban giá trị lớn lao cho việc cầu nguyện chung hơn là những hành vi đạo đức cá nhân. Hãy sẵn sàng tham gia bất cứ hội đoàn hay tổ chức nào có sẵn ở nơi con sống, đặc biệt là những hội đoàn mang lại nhiều hoa trái và nâng đỡ tinh thần. Điều này làm hài lòng Thiên Chúa. Mặc dù không buộc phải gia nhập các hội đoàn, Giáo Hội khuyến khích và ban nhiều đặc ân cho những ai tham gia.
Đó là nghĩa cử bác ái khi cùng tham gia những việc tốt lành của người khác. Ngay cả khi con có thể cầu nguyện riêng một cách hiệu quả, hoặc ngay cả thích làm như vậy, nhưng Thiên Chúa được tôn vinh hơn khi chúng ta cùng hợp nhất với anh chị em của mình, kết hợp lời cầu nguyện của chúng ta với họ.
Nguyên tắc này cũng áp dụng cho tất cả các phụng vụ và sự cầu nguyện chung. Trong khả năng của mình, mỗi người chúng ta được kêu gọi góp phần gương mẫu tốt nhất có thể để mở mang trí óc người khác, cho thấy sự khao khát chân thành của chúng ta là Thiên Chúa được vinh danh và đem lại lợi ích chung cho tất cả mọi người.
Liên Kết Với Các Thiên Thần Và Các Thánh: Vì Thiên Chúa liên tục gửi đến chúng ta những cảm hứng qua các thiên thần của Người, điều thích hợp là chúng ta gửi những lời cầu nguyện và khát khao của mình trở lại qua cùng cách đó. Các linh hồn thánh thiện đã qua đời và hiện đang yên nghỉ trên Thiên Đường, như Chúa Giêsu nói, họ “giống như các thiên thần trên trời.” Những linh hồn được chúc lành này kết hợp với chúng ta trong lời cầu nguyện của họ. Vì vậy, chúng ta hãy kết hợp tâm hồn mình với các đấng ở trên trời. Giống như chim họa mi non nớt học hát từ những con chim già dặn hơn, chúng ta có thể học cách cầu nguyện và ngợi khen Thiên Chúa tốt hơn bằng cách giao tiếp với các thánh. Vua Đavít thường kết hợp lời cầu nguyện của mình với những lời cầu nguyện của tất cả các thánh và các thiên thần.
Hãy tôn kính, và yêu mến Đức Trinh Nữ Maria một cách đặc biệt. Người là mẹ của Chúa chúng ta, điều này làm cho người trở thành mẹ của chúng ta hơn nữa. Hãy nghĩ về Mẹ với tất cả tình yêu và niềm tin của những người con thành tâm tìm kiếm tình yêu của Mẹ và cố gắng noi gương các nhân đức của Mẹ với tâm hồn chân thành.
Hãy làm quen với các thiên thần và nhớ rằng họ luôn hiện diện, dù chúng ta không thể nhìn thấy họ. Hãy chứng tỏ tình yêu và sự kính trọng đặc biệt đối với Thiên Thần Bản Mệnh của giáo phận con, thiên thần bản mệnh của bạn hữu con, và thiên thần bản mệnh của chính con. Hãy thường xuyên giao tiếp với các thiên thần, hãy tham gia vào những bài ca ngợi của họ, và xin các đấng bảo vệ và giúp đỡ con trong mọi khía cạnh của cuộc sống, cả tinh thần lẫn thể chất.
Peter Faber, một người đạo đức và là người bạn đầu tiên của Thánh Ignatius, là một linh mục, nhà giảng thuyết, và giáo sư thần học từ giáo phận của chúng ta. Khi ông đi từ Đức, nơi ông làm việc cho vinh quang của Thiên Chúa, ông chia sẻ về sự an ủi mà ông tìm thấy khi giao tiếp với các thiên thần hộ mệnh của những nơi ông đến thăm, ngay cả những nơi đầy những dị giáo. Ông tin rằng các thiên thần đã giúp đỡ ông được an toàn và làm mềm lòng người khác để đón nhận đức tin. Lời nói của ông có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi một phụ nữ nghe ông nói khi bà còn rất trẻ mà sáu mươi năm sau đó bà vẫn xúc động khi nhớ lại. Bà đã chia sẻ những lời của ông với cha chỉ bốn năm trước đây, với sự xúc động sâu xa. Năm ngoái, cha rất vui khi thánh hiến một bàn thờ tại Villaret, ngôi làng nhỏ trong rặng núi của chúng ta, nơi đây Thiên Chúa đã chúc phúc cho Peter Faber khi ông chào đời.
Ngoài ra, cũng tốt khi chọn một vị thánh đặc biệt để nghiên cứu và noi theo, xin các đấng cầu nguyện cho con. Một cách tự nhiên, vị thánh mà con mang tên khi rửa tội sẽ là một lựa chọn phù hợp cho sự sùng kính đặc biệt này.
Sùng Kính Lời Chúa: Hãy phát triển lòng sùng kính đặc biệt đối với Lời Chúa, dù con nghiên cứu riêng hay nghe nơi công cộng. Luôn lắng nghe với sự chú ý và kính trọng, cố gắng rút ra lợi ích từ đó, và giữ lấy trong lòng như một dược liệu quý giá. Điều này bắt chước Đức Trinh Nữ Maria, người “giữ tất cả những lời này trong lòng.” Hãy nhớ rằng Chúa đón nhận những lời cầu nguyện của chúng ta theo cách chúng ta đón nhận những lời giảng dạy của Người.
Luôn có sẵn một cuốn sách đạo đức tốt, như các tác phẩm của Thánh Bonaventura, Gerson, Denis Carthusian, Blosius, Grenada, Stella, Arias, Pinella, Da Ponte, Avila, “Cuộc Chiến Đấu Tinh Thần,” “Tự Thú của Thánh Augustinô,” Thư của Thánh Giêrôm, hoặc các tác phẩm tương tự. Hàng ngày, hãy thận trọng và lưu tâm đọc một đoạn nhỏ trong những cuốn sách này, như thể con đang đọc những lá thư gửi từ các thánh trên trời để hướng dẫn con đường lối đến đó và khuyến khích con noi gương họ.
Hãy đọc cuộc đời của các thánh, mà họ như một tấm gương đời sống Kitô hữu, và cố gắng noi theo hành động của họ theo hoàn cảnh của riêng con. Mặc dù một số việc các thánh làm thì có thể không thể thực hiện được đối với những người sống trong thế giới ngày nay, nhưng nhiều điều vẫn có thể thay đổi để phù hợp với cuộc sống của con. Chẳng hạn, trong các kỳ tĩnh tâm, chúng ta noi theo sự cô tịch của Thánh Phaolô, vị ẩn sĩ đầu tiên, và trong việc thực hành đức khó nghèo, chúng ta theo gương Thánh Phanxicô.
Một số cuộc đời của các thánh cung cấp nhiều hướng dẫn cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta hơn những người khác, tỉ như cuộc đời của Thánh Têrêsa rất đầy cảm hứng, cũng như những tu sĩ Dòng Tên đầu tiên, Thánh Charles Borromeo, Thánh Louis, Thánh Bernard và Thánh Phanxicô. Các thánh khác, như Thánh Mary ở Ai Cập, Thánh Simeon Stylites, Thánh Catherine ở Genoa và Thánh Catherine ở Siena, có thể gây cảm giác kính sợ hơn là trực tiếp bắt chước, nhưng cuộc đời của các đấng ấy vẫn linh hứng một tình yêu lớn lao đối với Thiên Chúa trong tâm hồn chúng ta.
Hiểu Rõ Những Cảm Hứng Thiêng Liêng: Khi nói đến “cảm hứng,” cha muốn nói đến tất cả những cảm xúc, suy nghĩ, những thúc đẩy bên trong, những nhận thức và trực giác mà qua đó Thiên Chúa động chạm đến chúng ta. Đây là những cách mà Thiên Chúa đến với chúng ta, thúc giục chúng ta hướng đến sự tốt lành, đến sự yêu mến thiên đường, những quyết định tốt lành, và sau cùng, mọi sự dẫn đến sự sống vĩnh cửu của chúng ta. Đây là điều chúng ta thấy trong Diễm Ca khi Chú Rể gõ cửa, gọi người yêu của mình, mời cô tận hưởng mật ngọt của Người, hái các trái và hoa trong vườn của Người, và để Người nghe giọng nói của cô, điều mà Người rất vui thích.
Để cha dùng một ví dụ để giải thích rõ hơn. Trong một hôn nhân, ba điều phải xảy ra: thứ nhất, cô dâu được cầu hôn; thứ hai, cô ấy suy nghĩ về lời cầu hôn; và thứ ba, cô ấy đồng ý. Tương tự, khi Thiên Chúa muốn hành động trong chúng ta, qua chúng ta, hoặc với chúng ta, trước hết Người ban cho một cảm hứng; thứ hai, chúng ta đón nhận cảm hứng đó; và thứ ba, chúng ta đồng ý với điều đó. Cũng như chúng ta rơi vào tội lỗi qua ba bước—cám dỗ, thích thú với sự cám dỗ, và đồng ý với nó—chúng ta cũng thăng tiến nhân đức qua ba bước: cảm hứng (ngược lại với cám dỗ), thích thú với cảm hứng (ngược lại thích thú với cám dỗ), và đồng ý với cảm hứng (thay vì đồng ý với cám dỗ).
Ngay cả khi những cảm hứng của Thiên Chúa kéo dài suốt đời, chúng sẽ không có lợi cho chúng ta nếu chúng ta không cảm thấy vui thích với chúng. Mặt khác, chúng ta sẽ xúc phạm đến Người, giống như dân Israel đã làm Thiên Chúa phiền lòng trong bốn mươi năm bằng cách từ chối lắng nghe Người, cho đến khi cuối cùng Người tuyên bố trong cơn giận rằng họ sẽ không được vào nơi thanh thản của Người. Tương tự, một người đã lâu ngày theo đuổi ai đó sẽ cảm thấy bị tổn thương hết sức nếu sau cùng, cô ấy từ chối chấp nhận lời cầu hôn của anh ta.
Cảm thấy vui thích trong những cảm hứng của Chúa là một bước quan trọng để tôn vinh Người, và điều đó làm Người rất hài lòng. Mặc dù vui thích với một cảm hứng thì không giống như hoàn toàn đồng ý với điều ấy, nó cho thấy một xu hướng mạnh mẽ khi làm như vậy. Đó là một dấu hiệu tốt khi chúng ta vui thích nghe Lời Chúa, mà nó là một hình thức cảm hứng bên ngoài, thì việc chúng ta vui mừng với những cảm hứng nội tâm của Chúa thì Người lại càng hài lòng hơn nữa. Đây là loại vui thích mà Nàng Dâu muốn nói khi cô ấy lên tiếng, “Linh hồn tôi tan chảy trong tôi khi nghe Người Yêu tôi nói.” Tương tự, một thanh niên được vui lòng khi anh thấy người yêu của anh vui thích được anh lưu tâm.
Tuy nhiên, hành vi đồng ý mới hoàn thành một hành động tốt. Nếu chúng ta nhận được một cảm hứng từ Chúa, thích thú với điều đó, nhưng cuối cùng lại từ chối đồng ý với điều ấy, chúng ta đang hành động thiếu tôn trọng đối với Người. Chúng ta biết rằng tuy giọng nói của Người Yêu đã làm xúc động tâm hồn Cô Dâu, nhưng cô ấy viện cớ và trì hoãn mở cửa, khiến Người rút lui. Một thanh niên cảm thấy được chấp nhận bởi người yêu của mình nhưng sau đó bị từ chối thì anh sẽ đau khổ hơn nếu anh ta chưa bao giờ được tiếp đón nồng nhiệt.
Vì vậy, hỡi con, hãy quyết tâm đón nhận bất cứ cảm hứng nào mà Thiên Chúa ban cho con. Khi những cảm hứng này đến, hãy đón nhận chúng như những sứ giả từ Vua Thiên Đường của con, đang tìm cách đến gần con. Hãy lắng nghe cẩn thận những gì chúng gợi ý, hãy nuôi dưỡng tình yêu mà chúng khơi gợi, và hãy trân quý vị khách thánh thiện này. Hãy đồng ý cách trọn vẹn, quý mến, và kiên định với những cảm hứng thánh thiện của Người. Khi làm như vậy, Thiên Chúa sẽ xem tình cảm của con như một món quà, mặc dù thực sự chúng ta không thể ban cho Người điều gì.
Tuy nhiên, trước khi đồng ý với những cảm hứng liên quan đến những vấn đề quan trọng hoặc phi thường, hãy thận trọng đừng tự lừa dối mình. Hãy tham khảo ý kiến của vị linh hướng con và để họ phân định xem cảm hứng đó có thật hay không. Điều này rất quan trọng vì khi kẻ thù thấy một linh hồn sẵn sàng lắng nghe những cảm hứng, nó thường cố gắng lừa dối người ấy bằng những ảo tưởng sai lầm. Con có thể tránh được cái bẫy này bằng cách khiêm nhường tuân theo lời khuyên của vị linh hướng.
Một khi con đã đồng ý, hãy nỗ lực làm việc để đạt được kết quả được dự định của cảm hứng. Việc theo đuổi đến cùng này là thành quả cao nhất của người đích thực có nhân đức. Đồng ý mà không hành động theo đó thì giống như trồng nho mà không có ý định để nó ra quả. Tất cả điều này sẽ được hỗ trợ rất nhiều bởi thận trọng chú ý đến các thao luyện tâm linh vào buổi sáng và những giây phút tĩnh tâm, vì những thực hành này sẽ giúp con áp dụng các nguyên tắc chung vào các hoàn cảnh đặc biệt.
Bí Tích Giải Tội: Chúa Cứu Thế đã ban Bí Tích Thống Hối và Xưng Tội cho Giáo Hội của Người để chúng ta có thể được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi, bất kể khi nào hay bằng cách nào chúng ta phạm tội. Vì vậy, con ơi, đừng bao giờ để lòng mình nặng trĩu vì tội lỗi khi có sẵn một phương thuốc chắc chắn và an toàn như vậy. Cũng như con sư tử cái, sau khi đụng độ với các con thú khác, nó nhanh chóng rửa sạch bất cứ mùi hương nào của các con thú ấy để tránh mất lòng con sư tử đực, linh hồn của con cũng nên tìm cách thanh tẩy chính mình ngay khi đã phạm tội, để tôn trọng Thiên Chúa, Đấng luôn nhìn thấy. Tại sao chúng ta phải chết về mặt thiêng liêng khi chúng ta có một phương thuốc mạnh mẽ như vậy trong tầm tay?
Hãy xưng tội một cách khiêm nhường và sốt sắng mỗi tuần, và luôn luôn, nếu có thể, trước khi rước lễ, ngay cả khi con không ý thức về bất cứ tội trọng nào. Xưng tội không chỉ xóa bỏ tội nhẹ mà còn giúp con có sức mạnh lớn lao để tránh tội trong tương lai, có cái nhìn rõ ràng hơn để nhận ra lỗi lầm của mình, và ân sủng dồi dào để sửa chữa mọi tổn thương do tội gây ra. Trong việc xưng tội, con thực hành sự khiêm nhường, vâng lời, đơn sơ và yêu thương, và chỉ với hành động này, con đã thực hành nhiều nhân đức hơn bất cứ cách nào khác.
Luôn thống hối sâu xa về những tội con xưng ra, dù chúng nhỏ bé thế nào, và hãy quyết tâm vững chắc để sửa đổi chúng trong tương lai. Một số người xưng tội nhẹ theo thói quen, mà không cố gắng thay đổi, làm mất đi nhiều lợi ích thiêng liêng. Ví dụ, nếu con xưng rằng đã nói điều gì đó không đúng sự thật hoặc những lời không cẩn thận, hãy ăn năn và quyết tâm sửa đổi. Việc xưng tội nào, dù tội trọng hay tội nhẹ, mà không có ý định từ bỏ hoàn toàn thì thật vô nghĩa, vì đó là mục đích chính của việc xưng tội.
Tránh những lời tự buộc tội mơ hồ như “Tôi đã không yêu Chúa như tôi phải có,” “Tôi đã không cầu nguyện sốt sắng đủ,” hay “Tôi đã không yêu thương người lân cận như tôi phải làm.” Những lời như vậy không có ý nghĩa gì trong việc xưng tội vì các thánh trên thiên đường và mọi người ở trần thế đều có thể nói như vậy. Thay vào đó, hãy xem xét lý do rõ rệt đằng sau lời buộc tội của con và xưng nó một cách rõ ràng. Chẳng hạn, nếu con nói, “Tôi đã không yêu thương người lân cận như tôi phải làm,” hãy giải thích rằng có lẽ con đã thấy ai đó cần được giúp đỡ mà không giúp họ vì sự cẩu thả hoặc thờ ơ. Hãy cụ thể về lỗi của con thay vì đưa ra những lời chung chung.
Khi xưng tội nhẹ, đừng chỉ đề cập đến tội mà còn phải nói về động cơ đằng sau. Ví dụ, nếu con nói dối mà không gây hại cho ai, hãy giải thích xem đó có phải vì sự phù phiếm, muốn khỏi bị trách móc, vì cẩu thả, hay cố chấp. Hãy kể ra lỗi đó chỉ thoáng qua hay kéo dài trong một thời gian, vì thời gian có thể ảnh hưởng đáng kể đến mức độ nghiêm trọng của tội. Mặc dù không nhất thiết phải quá chi tiết khi xưng tội nhẹ, những ai nhắm đến một SỐNG ĐẠO sẽ muốn bộc lộ ngay cả những yếu điểm thiêng liêng nhỏ nhất của mình cho cha giải tội để được chữa lành.
Hãy thành thật về những chi tiết cần thiết để giải thích tội của con, như tại sao con mất bình tĩnh hay tại sao con khuyến khích người khác làm điều sai trái. Ví dụ, nếu con không thích ai đó nói điều gì bỡn cợt, nhưng con đã phản ứng tiêu cực và tức giận, hãy xưng rằng sự nóng giận của con chủ yếu vì con không thích người đó hơn là lời nói của họ. Nếu việc giải thích đầy đủ đòi hỏi phải chia sẻ chi tiết rõ rệt, tốt hơn nên làm như vậy. Kiểu xưng tội thành thật này không chỉ giúp con nhìn thấy những tội thực tế mà còn nhận ra những thói quen và xu hướng xấu của mình, và giúp cha linh hướng hiểu rõ hơn về tâm hồn con và cách giúp đỡ. Tuy nhiên, hãy cố gắng hết sức để không tiết lộ những người khác mà họ có thể dính dáng vào tội của con.
Hãy chú ý đến nhiều loại tội có thể nảy sinh trong lương tâm của con mà con không nhận ra để con có thể xưng ra và loại bỏ chúng.
Đừng dễ dàng thay đổi cha giải tội. Khi con đã chọn một cha giải tội, hãy kiên định chia sẻ lương tâm của con với họ vào những thời điểm được thỏa thuận, hãy xưng tội một cách đơn sơ và chân thành. Một cách định kỳ—khoảng mỗi tháng hoặc hai tháng—hãy chia sẻ tình trạng tổng quát các xu hướng của con, ngay cả khi không có gì có vẻ sai trái. Ví dụ, hãy cho họ biết nếu con cảm thấy lo lắng, vui vẻ, tham vọng tiến bộ, hoặc ham muốn tiền bạc.
Sức Mạnh của Bí Tích Thánh Thể: Người ta kể rằng Mithridates, Vua của Pontus, người đã tạo ra chất độc mang tên ông, đã trở nên kháng độc đến nỗi khi ông cố gắng tự tử bằng chất độc, ông không thể làm được. Tương tự, Chúa Cứu Thế đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể, trong đó thực sự chứa Mình và Máu Người, để những ai rước lễ thường xuyên và sốt sắng có thể có được sự sống đời đời. Những ai tham dự Bí Tích này thường xuyên thì linh hồn họ được mạnh mẽ và có sức sống đến độ hầu như không thể bị tổn thương bởi những dục vọng xấu xa. Chúng ta không thể được nuôi dưỡng bởi Mình Thánh và đồng thời cứ bám víu lấy những quyến rũ của sự chết; và cũng như tổ tông chúng ta không thể chết trong Địa Đàng vì Cây Sự Sống mà Thiên Chúa đã đặt ở đó, Bí Tích Sự Sống này cũng không làm cho cái chết thiêng liêng có thể xảy ra.
Cũng như những trái cây dễ hư thối như anh đào, mơ và dâu tây có thể gìn giữ quanh năm khi được bọc đường hoặc mật ong, tâm hồn chúng ta, dù yếu đuối đến đâu, cũng có thể được bảo vệ khỏi sự hư hỏng của tội lỗi khi được ấp ủ trong sự ngọt ngào của Mình và Máu không hư nát của Chúa Giêsu, thứ còn “ngọt ngào hơn mật ong và sáp mật.”
Ôi con của cha, các Kitô hữu lạc lối sẽ không thể bào chữa khi Đấng Phán Xét Công Bình cho họ thấy họ đã tự chọn cái chết thiêng liêng khi thật dễ dàng duy trì sự sống và sức mạnh thiêng liêng bằng cách ăn Mình Người, mà Người đã ban cho chúng ta vì mục đích đó. Người sẽ nói, “Hỡi những kẻ đáng thương! Tại sao các ngươi lại chọn cái chết khi đã có Bánh Sự Sống trong tay?”
Về việc Rước Lễ hàng ngày, cha không hoàn toàn khuyến khích cũng không phản đối. Tuy nhiên, cha mạnh mẽ khuyên mọi người nên rước lễ mỗi Chủ Nhật, một khi họ không dính líu đến tội. Thánh Augustine cũng khuyên như vậy. Cha không tuyệt đối tán thành hay không tán thành việc Rước Lễ hàng ngày, cha để quyết định này cho cha linh hướng của mỗi linh hồn, vì việc Rước Lễ thường xuyên như vậy rất đặc biệt và tế nhị.
Tuy nhiên, một số linh hồn đạo đức có thể có những tâm tình đặc biệt này, vì vậy thật không đúng khi ngăn cản mọi người Rước Lễ hàng ngày. Mỗi người nên tuân theo lời khuyên của cha linh hướng của mình. Sẽ không khôn ngoan khi khuyến khích Rước Lễ thường xuyên cho tất cả mọi người, nhưng cũng sẽ sai lầm khi chỉ trích ai đó về việc này, đặc biệt nếu họ đang theo lời khuyên của một vị linh hướng khôn ngoan.
Thánh Catarina ở Siena, khi bị chỉ trích vì Rước Lễ thường xuyên, đã nhẹ nhàng đáp lại, “Vậy thì, một khi Thánh Augustine không lên án việc này, tôi xin bạn cũng đừng lên án điều đó, và tôi sẽ mãn nguyện.” Nhưng Thánh Augustine mạnh mẽ khuyến khích mọi người hãy Rước Lễ mỗi Chủ Nhật.
Hỡi con, vì ta giả sử rằng con không dính líu đến tội trọng hay tội nhẹ, con đạt được điều kiện mà Thánh Augustine đặt ra. Nếu cha linh hướng của con đồng ý, con có thể được lợi ích từ việc Rước Lễ thường xuyên hơn.
Tuy nhiên, có thể có những hoàn cảnh không nhất thiết liên quan đến con, mà liên quan đến những người xung quanh con, mà nó có thể khiến vị linh hướng khôn ngoan khuyên con không nên Rước Lễ thường xuyên. Ví dụ, nếu con ở dưới quyền của ai đó mà họ không thoải mái với việc con Rước Lễ thường xuyên vì thiếu hiểu biết hoặc thành kiến, thì có thể khôn ngoan khi tôn trọng cảm nghĩ của họ và giảm việc Rước Lễ xuống còn hai tuần một lần, một khi không có cách giải quyết nào khác. Không có quy tắc chung nào ở đây; mỗi người phải tuân theo lời khuyên của vị linh hướng của mình.
Tuy nhiên, cha sẽ nói rằng việc Rước Lễ hàng tháng thì tối thiểu cho bất cứ ai muốn phục vụ Chúa một cách sùng kính.
Nếu con cẩn thận và chu đáo, không cha mẹ, vợ hay chồng nào sẽ ngăn cản con Rước Lễ thường xuyên. Đó là vì vào ngày con Rước Lễ, con sẽ cố gắng hết sức để dịu dàng và tử tế hơn, và làm tất cả những gì có thể để họ hài lòng. Bằng cách này, họ ít khi chống đối một điều gì đó mà không gây phiền toái cho họ, trừ khi họ cực kỳ vô lý. Trong trường hợp đó, như đã đề cập, vị linh hướng của con có thể khuyên con nên nhường nhịn.
Không có gì trong cuộc sống hôn nhân cản trở việc Rước Lễ thường xuyên. Trong Giáo Hội sơ khai, cả người đã kết hôn và độc thân đều Rước Lễ hàng ngày. Không có bệnh tật nào nhất thiết ngăn cản việc Rước Lễ, ngoại trừ những bệnh gây ra tình trạng ốm đau liên tục.
Những người Rước Lễ hàng tuần phải sạch tội trọng và không dính líu đến bất cứ tội nhẹ nào và phải khát khao Rước Lễ. Để Rước Lễ hàng ngày, người ta cũng nên tránh hầu hết các xu hướng phạm tội, và không ai nên thực hành việc này mà không có lời khuyên của cha linh hướng.