PHỤNG VỤ

ÂM NHẠC TRONG THÁNH LỄ

Lm. Dao Kim

Thánh nhạc càng liên kết chặt chẽ với phụng vụ thì càng trở nên một thứ nhạc thánh hơn, vì nó phát biểu lời cầu nguyện một cách dịu dàng hơn". Tuy giữ một địa vị quan trọng như thế, nhưng âm nhạc chỉ là phương tiện hỗ trợ cho phụng vụ. Do đó, âm nhạc nhằm phục vụ chứ không phải để làm bá chủ trong phụng vụ.

Đọc Tiếp

ÂM NHẠC TRONG THÁNH CA VIỆT NAM

Hùng Lân

Người Công Giáo hát trong nhà thờ là để cầu nguyện, cầu nguyện chung, chứ không phải để trình diễn, khoe khoang, cũng không phải để thoả mãn sở thích riêng tư (lòng hiếu nhạc, mối cảm tình với một tác giả hoặc với một bản nhạc nào đó). Do đó, nhạc điệu phải trang nghiêm, đứng đắn, gây không khí cầm trí, hướng tâm hồn lên cùng Chúa, chứ không thể ồn ào như chợ vỡ, không thể rậm rật, giật gân như ở tiệm nhẩy, cũng không thể tầm thường hàng chợ như trên sân khấu.

Đọc Tiếp

CÁC BÀI HÁT TRONG NHÀ THỜ

Lm. Đỗ Xuân Quế

Không phải bất cứ bài hát nào có chữ Chúa, chữ Mẹ là mang vào nhà thờ hát được cả. Nhà thờ là nơi hát những bài hát được chọn lọc về nghệ thuật sáng tác và nội dung lời ca. Những bài hát cung giọng đời nên hát ở chỗ khác và những bài có lời ca nghèo nàn, khuôn sáo, mơ mộng cũng không được hát trong nhà thờ.

Đọc Tiếp

BÀI ĐIẾU VĂN TRONG TANG LỄ

Pt Giuse Trần Văn Nhật

Những lời khuyên của Đức Tổng Giám Mục Ottawa cũng là điều cần được giáo dân Việt Nam chúng ta lắng nghe. Tang gia không nên làm áp lực với các linh mục chủ tế dưới bất cứ hình thức nào, dù là sự thân quen hay tài chánh, để được thi hành các ý định riêng tư của mình trong Thánh Lễ An Táng.

Đọc Tiếp

TÌM HIỂU LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Lm. Peter Võ Tá Đề, SVD

Lời Nguyện Giáo Dân mang bản chất hay tính chất khẩn nguyện hoặc cầu xin cho những nhu cầu khác nhau của Giáo hội địa phương, Giáo hội hoàn vũ, và của thế giới. Vì thế, Lời Nguyện Giáo Dân không phải là lời nguyện có tính cách tạ ơn, thờ lạy, chúc tụng, hoặc ngay cả sám hối.

Đọc Tiếp

ĐỌC KINH GIỖ (dạng pdf)

Nghi thức sau đây là một hình thức tưởng nhớ long trọng về người thân yêu đã ly trần và có thể được cử hành bởi linh mục, phó tế, hoặc giáo dân. Nghi thức này có thể được dùng vào ngày Các Linh Hồn (2-11), và ngày giỗ, hoặc khi dựng mộ bia. Nghi thức này có thể thay đổi tùy trường hợp khi ở nghĩa trang, hay ở nhà. Nếu ở nghĩa trang thì có phần rảy nước thánh.

Đọc Tiếp

CÁC MẪU NGHI THỨC SÁM HỐI

Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch

Trong sách lễ của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ có đến tám mẫu lời nguyện khác nhau được sử dụng trong nghi thức sám hối tuỳ theo ý nghĩa của Thánh Lễ. Với mục đích trình bầy nét phong phú của các lời nguyện này, chúng tôi cống hiến cùng quý độc giả phần lược dịch sau đây của Pt Giuse T.V. Nhật.

Đọc Tiếp

NGHI THỨC CHÚC LÀNH NHÀ MỚI

Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch

Khi Chúa Kitô mặc lấy thân xác loài người qua Đức Trinh Nữ Maria, Người đã đến thế gian và ở với chúng ta. Giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Người đến với căn nhà này và chúc lành cho nhà này với sự hiện diện của Người. Xin Chúa luôn ở đây với anh chị em; xin Người ấp ủ tình thương yêu của anh chị em dành cho nhau, chia sẻ niềm vui với anh chị em, an ủi anh chị em khi buồn sầu.

Đọc Tiếp

NGHI THỨC CHÚC LÀNH VĂN PHÒNG, CƠ SỞ MỚI

Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch

Qua sự lao động của đôi tay con người, chúng ta luôn tìm cách trở nên người quản lý các tạo vật của Thiên Chúa. Tương tự như vậy, "mọi tiến bộ trong phương tiện sản xuất và trao đổi hàng hóa cũng như dịch vụ là làm cho nền kinh tế trở nên một phương tiện hữu hiệu tuyệt hảo hơn để đáp ứng cho nhu cầu của gia đình nhân loại".

Đọc Tiếp

NGHI THỨC PHỤNG VỤ: CẦU CHO NGƯỜI HẤP HỐI hay VỪA QUA ĐỜI

Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch

Các nghi thức cầu nguyện theo tinh thần Giáo Hội sau Công Đồng Vatican II.

Đọc Tiếp

TRẢ LỜI CÁC THẮC MẮC VỀ PHỤNG VỤ

Lm. Phan Tấn Thành, O.P.

Trong trang Hiểu Để Sống Đức Tin, Cha Thành sẽ trả lời rất nhiều câu hỏi thực tiễn về phụng vụ mà người Công Giáo cần phải biết.

Đọc Tiếp

MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ CHỮA LÀNH & GIẢI THOÁT

Pt. Giuse TV Nhật lược dịch

Mọi người đều có những thương tích có thể thấy được nơi thân xác, tâm lý và/hoặc tinh thần. Các thương tích này có thể ảnh hưởng một phần con người, hoặc cùng với nhau, các thương tích này trở nên bãi đất hoang để tà thần xâm nhập. Qua sự tổn thương này những mối quan hệ bệnh hoạn và đổ vỡ xuất phát, thường khởi đầu rất sớm bằng các khái niệm và sau đó tiếp tục trong suốt đời sống con người. Họ bắt đầu nhận ra các mức độ đau khổ và/hoặc những cản trở sự tự do hoặc cản trở tìm kiếm sự khuyên bảo... Qua sự chữa trị của chuyên gia kinh nghiệm, các thương tích được lành lặn và họ cảm thấy tự do phần nào khỏi các tà thần.

Đọc Tiếp