Tôi đã đề cập với anh chị em (ACE) trong 2 Chúa Nhật trước là hôm nay tôi sẽ nói về ngày bầu cử, 3 tháng 11 và muốn nói trước với ACE là bài giảng hôm nay sẽ dài hơn mọi khi một chút bởi vì có nhiều vấn đề tôi sẽ đề cập đến.
Lần bầu cử này là cuộc bầu cử tổng thống thứ 14 mà tôi tham dự bỏ phiếu kể từ khi tôi đến tuổi hợp pháp để thi hành nghĩa vụ công dân. Cuộc bầu cử này không giống như bất cứ những gì tôi đã từng thấy. Thật ra tôi đã từng nói như vậy về cuộc bầu cử năm 2016, nhưng những biến cố xảy ra trong 4 năm qua, cách riêng là trong 6, 7 tháng qua, đã vạch trần tính chất khốc liệt của cuộc bầu cử này và đem nó đến một tầm mức hoàn toàn mới.
Tôi tin rằng ở thời điểm này trong lịch sử, anh chị em và tôi đều thấy rằng chúng ta là một phần của một xã hội đang tiến dần đến vực thẳm, bởi vì quốc gia của chúng ta bỏ phiếu như thế nào vào ngày 3 tháng 11 sẽ quyết định là tất cả chúng ta sẽ rơi xuống đáy vực hay sẽ tạm thời lùi lại.
Tôi muốn mở đầu những nhận xét của tôi như vậy. Thật ra, tôi không ở địa vị để nói với anh chị em là anh chị em phải bỏ phiếu như thế nào. Nói cho cùng, chúng ta vẫn đang sống trong một quốc gia tự do với những cuộc tuyển cử tự do ít nhất là ở thời điểm hiện tại, nhưng với tư cách là linh mục và là chủ chăn của anh chị em, tôi muốn giúp anh chị em nhìn thấy lá phiếu của anh chị em phù hợp hoặc không phù hợp với những giáo huấn của Giáo hội như thế nào. Vì vậy, tôi muốn nhấn mạnh rằng những điều tôi sẽ nói với anh chị em không nên bị ngộ nhận là sự ủng hộ chính thức dành cho bất cứ một ứng viên tổng thống nào từ giáo xứ Christ The King hay từ Vị Giám Mục của Ngai Tòa Thánh Phêrô.
Tôi muốn nhân cơ hội này chia sẻ với anh chị em quan điểm của cá nhân tôi - một quan điểm đã được đào luyện và được khơi sáng bởi lời Chúa và giáo huấn rõ ràng của Giáo Hội với mục đích giúp anh chị em suy nghĩ kỹ càng về những chọn lựa của chính mình, bởi vì một số những thực tại về các ứng viên và đảng phái của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đức tin Công Giáo của chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần phải biết rõ những thực tại này trước khi chúng ta bỏ phiếu.
Sự trung thành của tôi, trước tiên không đối với bất cứ một ứng viên chính trị hay đảng phái nào, nhưng là sự trung thành đối với chân lý của Thiên Chúa và Giáo Hội của Người. Tôi nghĩ rằng anh chị em biết rõ tôi hơn hết. Trái lại, chân lý là điều thúc đẩy tôi mỗi ngày trong cuộc sống. Tôi rất tâm đắc với lời Thánh Phaolô: “Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng sự thật về Tin Mừng.”
Thành thật mà nói, nếu tôi không bán mình cho sự thật thì tôi sẽ không đứng trước mặt anh chị em hôm nay bởi vì tôi sẽ không là một linh mục Công Giáo. Lý do mà tôi cảm thấy ray rứt là vì sự thù hận vô cùng độc ác và xấu xa đang diễn ra trước mắt chúng ta trong xã hội hôm nay. Sự thù hận này đã bộc lộ rõ hàng triệu lần hàng ngày trên các mạng truyền thông xã hội và qua những bạo lực đã chiếm lĩnh biết bao nhiêu đô thị của nước Mỹ và thậm chí đã phơi bày hết sức rõ ràng trong cuộc tranh luận tổng thống mới đây nhất.
Anh chị em thân mến, chúng ta đang sống trong một quốc gia bị chia rẽ một cách đáng buồn và bi thảm, một quốc gia mâu thuẫn với chính bản thân của nó. Lời Chúa Giesu trong đoạn phúc âm thứ Sáu vừa qua chính xác hơn bao giờ hết: “Bất cứ nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn.” Tôi cảm thấy đau buồn vì Hoa Kỳ đã trở nên như thế, và vì vậy điều mà tôi không muốn đó là thông điệp này góp thêm phần vào sự chia rẽ trong quốc gia của chúng ta và nhất là gây chia rẽ trong giáo xứ của chúng ta.
Anh chị em và tôi đều là con cái của cùng một vị Cha chung ở trên trời. Chúng ta đều là tôi tá của cùng một Thiên Chúa và một Thầy. Chúng ta trước tiên là những Kitô Hữu, những người Công giáo, kế đến là công dân Hoa Kỳ, và sau hết mới là những cử tri Cộng Hòa hay Dân Chủ, hay Độc Lập hay bất cứ là gì. Đừng bao giờ quên thứ tự đó.
Câu nói mà chúng ta đã nghe đến nhàm chán đó là quốc gia chúng ta đã đi đến cùng cực. Tuy nhiên, sự thật là đã đến lúc các tín hữu Công Giáo và các Kitô Hữu cần phải can đảm và mạnh mẽ trỗi dậy đương đầu với sự dữ đã tràn ngập nền văn hóa của chúng ta và tuyên bố rằng như thế là quá đủ, bởi vì dù anh chị em có ý thức hay không, những thế lực dữ dội thật sự đang tồn tại trong chính quyền các cấp cũng như truyền thông dòng chính và trong nhóm quyền lực của kỹ nghệ điện tử tại Thung lũng Hoa Vàng Silicon Valley. Bọn chúng đang tìm đủ mọi cách để dập tắt tiếng nói của Giáo Hội bằng con đường lập pháp, xuyên tạc, đe dọa, và kiểm duyệt.
Vì vậy, đối với chúng ta, các tín hữu Công Giáo, điểm xuất phát để chúng ta chọn lựa bỏ phiếu cho ai phải là điểm chúng ta cần suy tư với Giáo Hội, phải suy tư với Giáo Hội. Đây là điều mà quá nhiều những người Công Giáo đã không làm trong bao nhiêu năm qua và đã góp phần lớn đưa đến tình trạng nghiêm trọng đến mức báo động trong nền văn hóa của chúng ta hôm nay.
Giáo Hội nhất mực và rõ ràng đặt nền tảng những giáo huấn trên Thánh Kinh và truyền thống sống động hiện thân trong 2000 năm của Huấn Quyền. Giáo huấn đó đã đưa đến một tập hợp những nguyên tắc nền tảng hướng dẫn chúng ta, những người Công Giáo, trong việc thi hành những trách nhiệm luân lý và công dân. Không phải dễ dàng để chúng ta có thể hiểu rõ ngọn ngành vô số những vấn đề trong nền chính trị tuyển cử tổng thống. Vì vậy, thật vô cùng quan trọng là chúng ta phải đặt ưu tiên một cách thỏa đáng về một số vấn đề bởi vì một số vấn đề có tầm quan trọng hơn số khác. Chúng ta có thể bất đồng với nhau một cách lịch sự và có thể có những khác biệt về quan điểm và các phán đoán cẩn trọng xung quanh các vấn đề như nền kinh tế, thuế má, di dân, quốc phòng, giao thương, y tế, tình trạng thay đổi khí hậu và v.v., nhưng đừng bị đánh lạc hướng bởi những lý thuyết sai lầm, vơ đũa cả nắm được cổ võ bởi một số người trong Giáo Hội khi khẳng định rằng những vấn đề như di dân và môi trường có cùng một cân lượng với vấn đề phá thai.
Có một số những vấn đề mà người Công Giáo không thể đồng ý. Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã vạch ra những vấn đề ấy trong Tông Huấn 2012 mang tựa đề “Sacramentum Caritatis” (Bí Tích Đức Ái). Trong Tông Huấn này, Đức Thánh Cha Biển Đức đã định nghĩa điều mà người gọi là những giá trị không thể thỏa hiệp của chúng ta, một khái niệm mà người đã lập đi lập lại vô số lần trong suốt triều đại giáo hoàng của người. Trong số những giá trị không thể thỏa hiệp này, đức giáo hoàng đã vạch ra một giá trị chính yếu hết sức quan trọng - đó là tính thiêng liêng của sự sống từ lúc thụ thai đến lúc chết tự nhiên, tính thiêng liêng của hôn nhân, là sự kết hợp giữa người nam và người nữ và việc gìn giữ tự do tôn giáo. Những giá trị này là những điều không thể thỏa hiệp bởi vì chúng mang một tầm mức quan trọng lớn lao trong thần học luân lý Công Giáo. Đây là những nguyên tắc luân lý mà Giáo Hội đã vạch ranh giới rõ ràng đối với những mập mờ, lẫn lộn và xuyên tạc xảy ra mỗi một mùa bầu cử chính trị.
Chúng ta là những tín hữu Công Giáo phải bỏ phiếu theo lương tâm để giữ vững và bảo vệ những giá trị không thể thỏa hiệp này. Một lần nữa, những giá trị này là tính thiêng liêng của sự sống, tính thiêng liêng của hôn nhân, và tự do tôn giáo.
Nói như thế không có nghĩa là những vấn đề khác không quan trọng, nhưng ba giá trị này là nền tảng để xác định căn tính làm người của chúng ta và là nền tảng cho một xã hội mà chúng ta đang muốn xây dựng, như Đức Giáo Hoàng Biển Đức đã viết về 3 giá trị này như sau: "Khi đối diện với những đòi hỏi về mặt đạo đức căn bản và bất khả xâm phạm, các Kitô Hữu phải nhận rõ điều gì đang bị đe dọa, nhận rõ điều gì là bản chất của luật luân lý liên quan đến sự tốt lành toàn vẹn của con người."
Về những giá trị này và những vấn đề quan trọng khác, một ứng viên tổng thống công khai mang lập trường đối lập không khoan nhượng với giáo huấn của Giáo Hội. Ứng viên này là cựu phó tổng thống Joe Biden và đảng Dân Chủ. Tôi muốn chia sẻ với anh chị em 5 điểm mà mỗi tín hữu Công Giáo cần phải biết về người Công Giáo Joe Biden và những điều này đối nghịch với những giá trị không thể thỏa hiệp của Giáo Hội như thế nào.
Trước khi bắt đầu, tôi muốn nói điều này với anh chị em, đặc biệt là những người cảm thấy hơi khó chịu về những điều tôi sắp nói. Tôi muốn trích dẫn lời sau đây từ hiến chế mục vụ của Công Đồng Vatican II về Giáo Hội Trong Thế Hiới Hiện Đại. Hiến Chế này nói rằng các nghị phụ của công đồng đã viết điều sau đây: mọi nơi, mọi lúc, Giáo Hội cần có sự tự do thật sự để giảng dạy đức tin, công bố giáo huấn về xã hội, để thi hành tác vụ giữa con người mà không bị cản trở, để đưa ra những phán đoán về luân lý, thậm chí với những vấn đề chính trị bất cứ khi nào mà quyền căn bản của con người và phần rỗi của linh hồn đòi hỏi.
Năm điểm sau đây mà mỗi người Công Giáo cần phải biết về người Công Giáo Joe Biden:
1- Joe Biden ủng hộ phá thai một cách không xấu hổ. Điều này hiển hiện rỏ ràng qua một lịch sử dài đăng đẳng mấy thập niên bỏ phiếu ủng hộ phá thai của ông ta trong tư cách là chính trị gia, qua việc tuyên bố công khai trung thành và hổ trợ của ông ta đối với tổ chức Planned Parenthood (Kế Hoạch Hóa Gia Đình), trung thành đối với đường lối phò phá thai của đảng Dân Chủ (DC). Ông ta và đảng DC ủng hộ phá thai bất kể vì lý do gì, và thậm chí không cần lý do, giết các thai nhi từ lúc mới thụ thai cho đến giây phút thai nhi sắp chào đời.
Joe Biden và đảng Dân Chủ đã chống đối mọi nỗ lực ở Quốc Hội để ngăn chận đạo luật đòi hỏi các bác sĩ phá thai phải cung cấp sự chăm sóc y tế cho các trẻ sơ sinh sống sót từ các ca phá thai. Bọn họ thà để cho những trẻ sơ sinh ấy chết ngoài bào thai mà không được chăm sóc. Bọn họ đang làm áp lực để bãi bỏ Tu Chính Án Hyde, nhằm bắt buộc tất cả những người đóng thuế ở Mỹ – trong đó có anh chị em và tôi – phải tài trợ cho các ca phá thai, cũng như quan điểm chống lại sự sống của bọn họ đối với vấn đề trợ tử, nghiên cứu tế bào gốc, và các vấn đề khác. Đảng Dân chủ đã trở thành một Đảng của sự chết. Là người Công Giáo, Joe Biden là kẻ đứng mũi chịu sào như ông ta đã phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, đó là “Tôi chính là Đảng Dân Chủ.”
2 - Joe Biden chống đối giáo huấn của Giáo Hội về tính thiêng liêng của hôn nhân. Khi còn là phó tổng thống, ông ta đã công khai nhìn nhận hôn nhân đồng tính vào năm 2012, ba năm trước khi Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết hợp thức hóa hôn nhân đồng tính, và vào năm 2016 trong khi vẫn là phó tổng thống, ông ta đã đứng chủ hôn cho hai người đàn ông và còn đưa hình ảnh lên Twitter với câu nói "Tôi rất hãnh diện làm chủ hôn cho Brian và Joe tại nhà tôi. Còn gì vui hơn cho hai nhân viên của Toà Bạch Ốc, hai người đàn ông tuyệt vời."
3 - Hành pháp của Biden sẽ là một mối nguy hiểm cho quyền tự do tôn giáo đang bị sói mòn của chúng ta. Ông ta và đảng DC cổ võ việc bãi bỏ Đạo Luật Phục Hồi Tự Do Tôn Giáo, một đạo luật bảo vệ quyền lương tâm tôn giáo của các nhân viên y tế không muốn tham dự vào những ca phá thai, và bảo vệ quyền của các tổ chức nhà thờ đặc trách trẻ mồ côi mà chỉ chọn trao các trẻ cho những cặp vợ chồng khác phái tính nuôi.
Biden còn công khai cam kết phục hồi điều khoản trong Obamacare ép buộc các tổ chức tôn giáo và dòng tu như The Little Sisters of the Poor phải cung cấp dịch vụ ngừa thai và thuốc phá thai cho nhân viên bất kể việc đó đi ngược lại với niềm tin tôn giáo của họ và giáo huấn của Giáo Hội. Nhân tiện nói đến vấn đề tự do tôn giáo, Joe Biden đã công khai nói rằng nếu ông ta trở thành tổng thống, ông ta sẽ không ngần ngại áp dụng lại chính sách nhốt tất cả mọi người trong nhà trên toàn quốc vì đại dịch nếu khoa học đòi hỏi điều đó. Tôi muốn nhắc cho anh chị em nhớ lại cảm giác như thế nào khi chúng ta không có thánh lễ và không được lãnh các bí tích trong suốt 11 tuần lể trong mùa Xuân vừa qua.
4 - Mặc dù Joe Biden chối bỏ nhãn hiệu Xã Hội Chủ Nghĩa (XHCN), hành pháp của ông ta sẽ không chút nghi ngờ là mở toang cánh cửa của quốc gia Hoa Kỳ để nhanh chóng biến Hoa Kỳ trở thành quốc gia XHCN. Điều này rất rõ ràng qua việc ông ta tiếp nhận cương lĩnh của Bernie Sanders, một chính trị gia tự xưng là XHCN, qua việc ông ta chọn người đứng chung liên danh với mình cho vai trò phó tổng thống là bà Kamala Harris mà các nhóm đảng phái cũng như không đảng phái đều nhìn nhận là một thành viên khuynh tả nhất của Thượng Viện Hoa Kỳ, qua việc ông ta đã im hơi, lặng tiếng trong nhiều tháng trời trước những vụ giết người và phá hoại trên khắp các đô thị của Hoa Kỳ bởi các tổ chức cộng sản Marxist cũng như tất cả những ảnh hưởng nghiêm trọng của các thành phần khuynh tả cực đoan trong nội bộ đảng DC.
Anh chị em có thể thắc mắc là người Công Giáo có nên quan tâm đến vấn đề này không? Chỉ cần nhìn vào các bài học lịch sử và giáo huấn của các Đức Giáo Hoàng để có câu trả lời đã tồn tại hơn 200 năm qua. Bất cứ nơi đâu mà XHCN đặt chân vào, ở Pháp Quốc sau cuộc Cách Mạng Pháp vào thế kỷ 20 và ngày nay tại Châu Mỹ La Tinh, ở Đông Âu, Á Châu, hay bất cứ nơi đâu, XHCN đã xem Giáo Hội – đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo – là kẻ thù cần phải bị hủy diệt, phải làm cho câm miệng, và phải bị đàn áp.
XHCN là một ý thức hệ cướp phá linh hồn mà luôn luôn và không thể tránh khỏi dẫn đến thể chế độc tài trong đó chính quyền đóng vai trò Thiên Chúa trong đời sống của những công dân hạng hai. Vì lý do này, thể chế XHCN đã bị lên án một cách minh bạch và mạnh mẽ và bị bác bỏ bởi không ít hơn 11 vị Giáo Hoàng liên tục, từ Đức Giáo Hoàng Piô thứ 9 năm 1849 đến ĐGH Biển Đức thứ 16 năm 2005.
Luật lưu manh (mob rule) là một trong những thủ đoạn và chiến thuật chính của XHCN, và quái đản thay, cũng chính bọn lưu manh XHCN này, bọn mà luôn miệng gào thét khẩu hiệu “thinh lặng là bạo lực”, lại là bọn đã trục lợi từ sự im hơi, lặng tiếng của Joe Biden và đảng DC trước chiến dịch bạo động mà bọn chúng đã gieo rắc trên khắp các đô thị của Hoa Kỳ. Bản thân Joe Biden có lẽ không phải là một tên XHCN, nhưng ông ta và đảng của ông ta cần phải bị nêu đích danh là đã khuyến khích những sự dữ tuôn đổ ào ạt vào khắp các phố phường của Hoa Kỳ bởi những phần tử cực đoan Marxist, vô chính phủ, được bầu lên trong chính đảng của ông ta, là những kẻ đang đẩy Hoa Kỳ về hướng khuynh cực tả khiến cho người ta không còn có thể nhận diện ra quốc gia này nữa, và họ muốn lập nên một hệ thống chính trị xã hội, kinh tế đầy thù nghịch đối với Giáo Hội .
5 - Joe Biden là một người Công Giáo có thế giá, một thượng nghĩ sĩ trong hơn 3 thập niên, một phó tổng thống trong 8 năm, và bây giờ là một ứng viên tổng thống. Là một nhân vật có thế giá như vậy, nên cương lĩnh của ông ta trên bốn vấn đề luân lý trên càng làm sói mòn đức tin của những người Công Giáo không hiểu sâu giáo lý Công Giáo. Một ví dụ điển hình là cương lĩnh của ông ta đã sản sinh một nhóm Công Giáo ủng hộ Joe Biden thiếu hiểu biết; một quảng cáo tranh cử có hình ông ta chụp với ĐGH Phanxico và một nhóm nữ tu đang cười hớn hở với mục đích là tuyên truyền ông ta như một người Công Giáo sùng đạo. Thử hỏi khi anh chị em phải nói cho người khác biết mình là một người Công Giáo tốt lành như thế nào, liệu điều đó có khiến cho người ta đặt câu hỏi là người đó tốt lành đến mức nào? Mỉa mai thay, lại chính một nhóm nữ tu khác của dòng The Little Sisters of the Poor một lần nữa sẽ là mục tiêu của hành pháp Joe Biden trên vấn đề tuân thủ luật ngừa thai của Obamacare. Hơn nữa, thượng nghị sĩ Kamala Harris trong liên danh tranh cử của Joe Biden đã công khai gọi hội Hiệp Sĩ Kha-Luân-Bố (Knights of Columbus) là “một nhóm đàn ông cực đoan” bởi vì hội Hiệp Sĩ Kha-Luân-Bố ủng hộ giáo huấn của Giáo Hội trên những giá trị không thể thỏa hiệp mà chúng ta đang đề cập ở đây.
Cũng thật thú vị khi cũng cùng một đám truyền thông thiên tả đã khen ngợi tinh thần Công Giáo của Joe Biden thì cùng lúc lại chỉ trích tinh thần Công Giáo của thẩm phán Amy Coney Barret là cực đoan và nguy hiểm.
Sự im hơi lặng tiếng thường trực của nhiều vị giám mục của chúng ta trước việc Joe Biden và các chính trị gia Công Giáo khác công khai chống đối và bất phục tùng Giáo Hội về những giáo huấn luân lý được quý trọng nhất càng khiến cho nhiều giáo dân Công Giáo và nhiều người khác trong xã hội cảm thấy bối rối, khó hiểu, khiến cho họ nghĩ rằng “Ồ, tôi đoán là quan điểm của ông Joe Biden chẳng phải là tồi tệ cho lắm.” Có thật là sự cố tình hủy diệt sinh mạng của 61 triệu thai nhi, bao gồm 23 triệu trẻ da đen, chẳng phải là tồi tệ cho lắm?
Tôi hỏi anh chị em có điều gì tồi tệ hơn điều đã được tuyên bố trong văn kiện “Sống Tin Mừng của Sự Sống” (Living the Gospel of Life) của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ rằng phá thai chính là vấn nạn luân lý lớn nhất của thời đại chúng ta? Quyền sống là quyền căn bản cho tất cả các quyền khác. Đó cũng chính là lý do mà quyền sống đã được đề cập đến trước nhất trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập, và nó tiêu biểu cho trách nhiệm quan trọng nhất của chính quyền. Vì vậy, đừng để bất cứ một linh mục, giám mục, hay hồng y nào nói với anh chị em những điều ngược lại. Phá thai, tôi tin rằng về phương diện tâm linh, là nguyên nhân và là triệu chứng chính của một xã hội đang băng hoại.
Như tôi đã nói, đã đến lúc các tín hữu Công Giáo phải đứng lên và nói thẳng “như thế đã quá đủ” với tất cả những quan chức và chính trị gia tự nhận mình là người Công Giáo sùng đạo nhưng lại công khai và ương nghạnh chống lại Giáo Hội và làm sói mòn những giáo huấn của Giáo Hội.
Để kết luận, như tôi đã đề cập, chúng ta là một quốc gia, mà tôi tin rằng, đang lao xuống vực thẳm, bắt nguồn từ một nền văn hóa chối bỏ Thiên Chúa và lề luật của Người một cách sâu rộng, một sự chối bỏ hiển hiện cụ thể nhất qua việc phá thai được hợp thức hóa trong năm thập niên qua. Đức Tổng Giám Mục Fulton J. Sheen đã từng viết những lời này cách đây gần 60 năm: “Một quốc gia thường có những loại chính trị gia mà nó phải gánh chịu. Nếu đến lúc nào đó, khi những người Do Thái, Tin Lành, và Công Giáo ngoan đạo phải chịu đau khổ dưới một thể chế độc tài mà nó tước đoạt của họ quyền tự do thờ phượng Thiên Chúa theo lương tâm của họ, đó là vì trong nhiều năm qua họ đã nghĩ rằng không có gì khác biệt về những người đại diện cho họ trong Quốc Hội, và bởi vì họ đã bỏ rơi tâm linh trong lãnh vực thế tục.”
Anh chị em thân mến, điểm mấu chốt đó là hãy đi bầu và suy tư với Giáo Hội và đồng thời hãy hiểu điều này: đó là không một ai ra tranh cử cho các chức vụ công quyền có thể là giải pháp cuối cùng đối với những gì đang khiến cho Hoa Kỳ suy sụp. Chỉ có Thiên Chúa mới là giải pháp, chứ không phải là một tuyên ngôn thoái lui trước những điều không thể tránh khỏi. Thay vào đó là một tuyên ngôn của niềm hy vọng.
Cố Linh mục Richard John Neuhaus đã từng viết: “Chúng ta không có quyền tuyệt vọng, và sau hết, chúng ta không có lý do để tuyệt vọng.” Người đã nói như thế chỉ đơn giản bởi vì Chúa Kitô đã sống lại. Anh chị em và tôi được mời gọi là muối và ánh sáng trong một thế giới đen tối và chết dần. Anh chị em và tôi, những tín hữu Hoa Kỳ, đang lâm trận trong một cuộc chiến cho linh hồn của quốc gia yêu dấu của chúng ta. Chúng ta hãy nghiêm túc đáp trả lời mời gọi ấy.
Tôi xin kết thúc bài giảng với câu kinh thánh Cựu Ước sau đây mà anh chị em rất quen thuộc từ sách Sử Biên, quyển 2, chương 7, câu 14, cũng là một trong những câu Kinh Thánh ưa thích nhất của tôi và đúng nhất trong thời điểm hiện tại: “Nếu dân Ta, dân vốn kêu cầu Danh Ta, mà biết hạ mình xuống khẩn nguyện và tìm kiếm Thánh Nhan Ta, từ bỏ những con đường xấu xa mà trở lại, thì Ta, từ trời, Ta sẽ nghe và thứ tha tội lỗi nó và sẽ phục hưng xứ sở của nó.”
Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và tiếp tục chúc lành cho quốc gia Hoa Kỳ.
Linh Mục Edward Meeks
Chánh Xứ Giáo Xứ Christ The King, Towson, Maryland.
(Nguồn https://youtu.be/Pi1pHExl6Ug)